Khamis, 7 Oktober 2010

BUNGA RAYA NEWS

มูฮาหมัดอัณวัร อิสมาแอลการเสียชีวิตในระหว่างการถูกควบคุมตัวจากเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใด ย่อมก่อให้เกิดคำถามตามมามาก อย่างกรณีอีหม่ามยะผา กาเซ็ง ในอดีตที่ผ่านมาซึ่งเป็นบทเรียนที่ควรแก่การจดจำของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่แห่งความขัดแย้ง แต่เหตุการณ์เฉกเช่นเดิมกลับมาเกิดขึ้นอีกครั้งในกรณีนี้คือการเสียชีวิตของนายสุไลมาน แนซา ซึ่งเสียชีวิตขณะเข้ากระบวนการซักถามซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคงในศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ (ศสฉ.) ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมตัวอ้างถึงการเสียชีวิตของนายสุไลมาน ว่าเป็นการผูกคอฆ่าตัวตายในห้องพัก
จากกรณีนี้ทำให้กลุ่มองค์กรทางด้านสิทธิมนุษยชน และกลุ่มองค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่ตั้งข้อสงสัยต่อการเสียชีวิตในครั้งนี้ รวมถึงสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้(สนน.จชต.) โดยในครั้งมีนายกริยา มูซอ เลขาธิการ สนน.จชต. เป็นตัวแทนในการยื่นจดหมายเปิดผนึกแก่แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 6 มิ.ย. 53 เพื่อขอให้ภาครัฐแสดงความโปร่งใสและแสดงความรับผิดชอบในการใช้อำนาจในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย โดยมีนายกองค์การบริหารองค์การนักศึกษา มอ.ปัตตานี นายอับดุลเลาะ สารีมา อ่านจดหมายเปิดผนึกให้ตัวแทนแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และรอง ผอ.รมน.ภ.4 รับทราบถึงข้อเสนอของทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีทั้งหมด 7 ข้อเสนอ1. ขอให้ภาครัฐตั้งคณะกรรมการอิสระในการตรวจสอบกรณีการตายของ นายสุไลมาน แนแซ โดยคณะกรรมการอิสระดังกล่าวต้องมาจาก 3 ฝ่าย คือ 1.) องค์กรภาคประชาชนสังคม 2.) ทีมแพทย์ที่เคยชันสูตรผลิกศพ 3.) ตัวแทนจาก กอ.รมน. โดยกรรมการอิสระชุดนี้ต้องได้รับการยอมรับจากคนในพื้นที่และภาคประชาสังคม และเมื่อ แต่งตั้งเสร็จแล้วให้ประกาศต่อสาธารณชน2. ให้หน่วยงานที่ควบคุมตัวผู้เสียชีวิตออกมาแสดงคำรับผิดชอบโดยออกมา ขอโทษผ่านสื่อต่อสาธารณชนในการดำเนินการกระบวนการควบคุมตัวผิดพลาด3. ให้ภาครัฐเร่งเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตโดยเต็มความสามารถเพราะครอบครัวของผู้เสียชีวิตตกอยู่ในสภาวะไร้ที่พึ่ง4. ให้ภาครัฐคำนึงถึงสภาวการณ์ในการควบคุมตัวของผู้ต้องสงสัยจากเจ้าหน้าที่โดยที่ภาครัฐเปิดโอกาสให้มีทีมจิตเวชที่มาจากภาคประชาสังคม ในการตรวจสอบสภาพจิตของผู้ถูกควบคุมตัว อาทิตย์ละครั้ง5. ให้ภาครัฐพิจารณาถึงสภาพสถานที่ควบคุมตัวของผู้ต้องสงสัย ต้องให้มีความเหมาะสมโดยคำนึงถึง ผู้ที่ถูกควบคุมตัวเป็นแค่ผู้ต้องสงสัยไม่ให้อยู่ในสภาวะเครียดและกังวลในกระบวนการควบคุมตัวและเพื่อให้มีความโปร่งใส และรอบคอบมากยิ่งขึ้น ให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในห้องพักของผู้ที่ถูกควบคุมตัว6. เมื่อเกิดปัญหา ข้อพิพาท และข้อสงสัย ที่เป็นความสนใจอย่างมากของคนในพื้นที่ รัฐต้องเป็นผู้เริ่มในการเปิดพื้นที่ในการมีส่วนร่วมและเปิดพื้นที่ในการพูดคุย ทำความเข้าใจกับภาคประชาสังคมผ่านสาธารณชนเพราะรัฐเป็นผู้ที่บริหารอำนาจและควบคุมอำนาจจึงต้องแสดงความจริงใจในการเป็นผู้เริ่มการเปิดพื้นที่ดังกล่าว7. ขอวิงวอนต่อภาครัฐในการเปิดพื้นที่ เพื่อตรวจสอบภาครัฐเพื่อแสดงความจริงใจและสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เพื่อสร้าง สมดุลอำนาจให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ตามหลักประชาธิปไตยเครือข่ายนักศึกษาในพื้นที่คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ภาครัฐจะผดุงความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมและส่งเสริมให้ประชาชนได้รับการเคารพในศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ภายใต้ความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม และความเสมอภาคทางสังคมสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.)สมาพันธ์นิสิตนักศึกษา จังหวัดปัตตานี (สนป.)สมาพันธ์นิสิตนักศึกษา จังหวัดยะลา (สนย.)สมาพันธ์นิสิตนักศึกษา จังหวัดสงขลา (สนส.)สมาพันธ์นิสิตนักศึกษา จังหวัดนราธิวาส (สนน.)องค์การบริหารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

Tiada ulasan:

Catat Ulasan


















KETURUNAN SIAM MALAYSIA.

Walaupun saya sebagai rakyat malaysia yang berketurunan siam malaysia,saya tetap bangga saya adalah thai malaysia.Pada setiap tahun saya akan sambut perayaan di thailand iaitu hari kebesaraan raja thai serta saya memasang bendera kebangsaan gajah putih.

LinkWithin